Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Biến chứng đại tiện ra máu

Biến chứng đại tiện ra máuNguyên nhân của bệnh Đại tiện ra máu về lý thuyết y học thì có rất nhiều, tuy nhiên cho dù là nguyên nhân gì thì hậu quả của nó cũng không thể coi thường.


  Máu khi đại tiện đột nhiên xuất hiện có màu đỏ tươi, hoặc phủ lên lớp phân hoặc lẫn vào phân, có thể nhỏ thành giọt thậm chí là phun ra hoặc chỉ thấy khi chùi bằng giấy vệ sinh. Tuy nhiên cho dù là trường hợp nào cũng không thể coi thường.

- Đại tiện có máu có thể do biến chứng đường ruột gây nên, mà nhiều hơn là xuất huyết trực tràng. Nói về tính chất của biến chứng, các biến chứng ác tính, chứng viêm, biến dạng đều có thể gây đại tiện ra máu. Sắc máu càng đỏ thì bộ phận chảy máu càng gần hậu môn.

    - Người lớn tuổi xuất hiện biểu hiện đại tiện ra máu thì cần phải chú ý hơn cả thanh niên. Đó là vì cùng với tuổi tác, các biến chứng trực tràng ( bao gồm lành tính và ác tính) càng tăng lên rõ rệt.

Xuất huyết trực tràng có thể do những bệnh sau đây:

- Trĩ:  Khi bị trĩ ngoại có thể sờ thấy mấu mềm ở cửa hậu môn, còn trĩ nội thì không sờ thấy. Lượng máu nhiều và không lẫn vào phân, có lúc chỉ nhìn thấy trên giấy vệ sinh có máu. Khi ra máu thường thấy phân rắn hoặc phải dặn mạnh.  Trực tràng, biến chứng ác tính đại tràng: những năm gần đây, những bệnh này tăng lên ngày càng rõ rệt, tỉ lệ mắc bệnh tăng lên 3-4 lần. Khi phát bệnh chúng ta có thể thấy một ít máu phủ lên bề mặt phân.

Cùng với sự phát triển của bệnh, lượng máu ngày càng tăng, cũng có thể thấy phân loãng, thậm chí là tắc ruột ( không đại tiện được, không đánh dắm được, nôn, đau bụng....), phân có thể có mùi hôi thối đặc trưng do các dịch nhờn và các mô ác tính gây ra. Nếu toàn thân xuất hiện triệu chứng như kém ăn, gầy đi, thiếu máu, phù nề... thì đó là giai đoạn muộn của bệnh.

 Viêm loét đại tràng:  Sắc máu có màu tươi hoặc thẫm, hầu hết lần nào đại tiện cũng có máu, mủ, thường có kèm đau bụng, tiêu chảy, tái phát nhiều lần hoặc kéo dài không khỏi.

  Polyp đại tràng:  Có người lành tính, có người ác tính ( như: polyp dạng u tuyến, u tuyến dạng nhung mao), tỉ lệ phát bệnh tăng cao cùng với độ tuổi, có thể có một hoặc nhiều polyp, thường đại tiện ra máu liên tục, máu đỏ tươi, lượng máu thường không nhiều, máu không lẫn vào phân, phân không có biến đổi gì đặc biệt.

Trên đây là những chia sẻ về đại tiện ra máu. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về bệnh, bạn hãy gọi điện đến đường dây nóng 0438 288 288 để được các bác sĩ của phòng khám bệnh trĩ uy tín nhất Hà Nội - 59 Khương Trung tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét