Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Biểu hiện thường thấy của bệnh trĩ

Hỏi: Em nghe nói dân văn phòng đại đa số bị bệnh trĩ do thói quen ngồi lâu và ít vận động. Vậy biểu hiện của căn bệnh này là như thế nào thưa bác sĩ? Và bệnh này có gây nguy hiểm gì đến sức khỏe hay không? Tôi xin chân thành cảm ơn! ( Hoa, 26 tuổi, Cần Thơ)


Đáp:

Các bác sĩ chuyên khoa của phòng khám Khương Trung giải đáp cho bạn như sau: Trĩ là một loại bệnh thuộc về viêm nhiễm hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ thường biểu hiện ra ngoài thông qua 2 triệu chứng chính là chảy máu và sa búi trĩ.

1. – Chảy máu:

 triệu chứng có sớm nhất và thường gặp nhất. Lúc đầu chảy máu rất kín đáo, tình cờ bệnh nhân phát hiện khi nhìn vào giấy chùi vệ sinh sau khi đi cầu hoặc nhìn vào phân thấy vài tia máu nhỏ dính vào thỏi phân rắn. Về sau mổi khi đi cầu phải rặn nhiều do táo bón thì máu chảy thành giọt hay thành tia. Muộn hơn nữa cứ mỗi lần đi cầu, mỗi lần đi lại nhiều, mỗi lần ngồi xổm máu lại chảy. Đôi khi máu từ búi trĩ chảy ra đọng lại trong lòng trực tràng rồi sau đó mới đi cầu ra nhiều máu cục.

2. – Sa búi trĩ:

Thường xảy ra trễ hơn sau một thời gian đi cầu có chảy máu, lúc đầu sau mỗi khi đại tiện thấy có khối nhỏ lồi ra ở lỗ hậu môn, sau đó khối đó tự tụt vào được. Càng về sau khối lồi ra đó to lên dần và không tự tụt vào sau khi đi cầu nữa mà phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng khối sa đó thường xuyên nằm ngoài hậu môn.


3. – Triệu chứng khác:

Ngoài 2 triệu chứng chính trên, bệnh nhân có thể có kèm theo các biểu hiện khác như đau khi đi cầu, ngứa quanh lỗ hậu môn. Thông thường trĩ không gây đau, triệu chứng đau xảy ra khi có biến chứng như tắc mạch, sa trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở vùng hậu môn như nứt hậu môn, áp xe cạnh hậu môn…

Triệu chứng bệnh trĩ là ngứa xảy ra do búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch gây viêm da quanh hậu môn làm cho bệnh nhân cảm thấy hậu môn lúc nào cũng có cảm giác ướt và ngứa. Khi có biểu hiện bệnh nên tới các cơ sở khám chữa bệnh để được bác sĩ chuyên môn tư vấn.

Nếu có điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 0438 288 288 hoặc chát trực tuyến với chuyên gia để được tư vấn, giải đáp miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét