Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Cải thiện bệnh trĩ nhờ thực phẩm


Các chuyên gia y tế của phòng khám đa khoa 59 Khương Trung cho biết, việc sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm sau có thể cải thiện tình trạng bệnh cho bệnh nhân trĩ.

Thực phẩm xơ: Những bệnh nhân mắc bệnh trĩ cần được bổ sung những thực phẩm giàu chất xơ, nhất là những loại rau có tính nhuận tràng như rau lang, rau mồng tơi, rau đay, rau dền.


Nhờ khả năng ngậm nước mạnh, thực phẩm giàu chất xơ được xem như thuốc nhuận tràng, loại, tạo khối phân, giúp bình thường hóa tình trạng phân và số lần đi tiêu. Chất xơ còn giúp phòng ngừa tình trạng khó đi tiêu ở bệnh nhân tim mạch, bệnh hậu môn (trĩ, mạch lươn)...

Dùng lâu dài có thể giảm được triệu chứng của hội chứng đại tràng kích thích, bệnh túi thừa đại tràng và viêm đại tràng mạn tính Ngoài ra, việc ăn nhiều chất xơ còn giúp giảm triệu chứng tiêu chảy cấp và giúp điều chỉnh rối loạn hoạt động ruột do mổ ruột già hay hồi tràng. Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 500 -600g chất xơ.

Tuy nhiên, nếu ăn nhiều chất xơ có thể gây ra hiện tượng sôi bụng. Người vốn bị hẹp môn vị, dính ruột, bán tắc ruột nếu ăn lượng lớn chất xơ tan, nhất là bột khô có thể gây tắc thực quản hay tắc ruột do khả năng hút nước đóng cục. Có thể dễ dàng phòng tránh điều này bằng cách không dùng chất xơ dạng bột và uống nhiều nước sau khi dùng chất xơ.

Bổ sung sắt: Bệnh trĩ thường gây mất máu mạn tính nên người bệnh dễ bị thiếu máu, vì vậy nên dùng một số loại rau có chứa nhiều chất sắt như: rau cần, mộc nhĩ đen (nấm mèo đen), vừng… Những loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt bao gồm cả gan gà, cua hấp, cá ngừ, mận, mơ khô, nho khô, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, mè, khoai tây luộc, rau bó xôi, bông cải xanh nấu chín, dưa đỏ...

Thịt nạc: Nên chọn thịt nạc như cá, thịt gà và phần nạc của thịt bò... để thay thế cho các chất béo bão hòa như thịt lợn, thịt bò béo… Những chất này kích thích lên đường ruột của bạn khiến phân bị cứng.

Bổ sung nước: Bổ sung các thực phẩm có chứa nước trong thực đơn của bạn để giúp giảm viêm và đau trĩ. Một số nước như nước canh rau, súp, nước dùng gà ít béo cũng có thể giúp cải thiện và làm giảm kích thích cho tĩnh mạch, hậu môn và trực tràng.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 0438 288 288 hoặc chát trực tuyến với chuyên gia của phòng khám Khương Trung để được tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét