Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Hồi phục sức khỏe sau khi phẫu thuật Polyp

Chăm sóc sau phẫu thuật PolypHồi phục sức khỏe sau khi phẫu thuật polyp hậu môn trực tràng là một công đoạn không kém phần quan trọng so với khâu phẫu thuật điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách điều chỉnh chế độ sinh hoạt cho phù hợp với tình trạng sức khỏe sau khi mổ, đặc biệt là chế độ ăn uống và dinh dưỡng.



Các chuyên gia của phòng khám đa khoa  Khương Trung xin được đưa ra một số lời khuyên dưới đây cho các bệnh nhân vừa phẫu thuật polyp hậu môn trực tràng.

1 . Phẫu thuật xong không được ăn : sau khi rút ống dạ dày ra có thể uống một ít nước, mỗi lần 4-5 muỗng canh, 2 tiếng 1 lần. Nếu không thấy phản ứng nào khó chịu, mỗi ngày có thể uống một lượng vừa đủ, 50ml- 80ml một lần.

2 . Ngày thứ ba uống cả lượng : mỗi lần 100- 150 ml, mỗi ngày 6-7 lần. Nguyên tắc là: không ăn uống đồ ăn có chất kích thích, uống chất lỏng, ăn ít và ăn thành nhiều bữa, cứ 2-3 tiếng ăn một lần, không ăn đồ quá ngọt, ví dụ như: canh trứng gà, canh rau, bột sen... Sau khi ăn xong nên nằm nghỉ 20-30 phút.

3 . Nếu sau khi phẫu thuật hồi phục bình thường : sau khi phẫu thuật 2 tuần có thể ăn thức ăn ít chất béo dạng đặc như: cơm nhão, mì sợi, bánh bao..., mỗi ngày 5-6 bữa, nguyên tắc ăn uống là: thức ăn dạng đặc, hàm lượng protein vừa đủ nhu cầu bình thường, hàm lượng chất xơ ít, ăn ít và ăn thành nhiều bữa.

4 . Người bệnh sau khi xuất viện có thể ăn cơm nát : thức ăn chủ yếu nên nhiều dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, không nên ăn những thức ăn lạnh, chiên dầu mỡ, chua cay... dễ làm căng chướng bụng, người bệnh nên ăn chậm, ăn nhiều rau, hoa quả tươi, không ăn thực phẩm nhiều chất béo, bổ sung hợp lý sắt và các vitamin, không hút thuốc, không uống rượu, ăn uống điều độ, 3 -6 tháng sau khi phẫu thuật, tùy theo trạng thái hồi phục của cơ thể để trở lại chế đô ăn bình thường.

5 . Người bệnh nên ăn uống :sao cho không gây cảm giác khó chịu cho mình, nguyên tắc ăn uống nên chọn những thức ăn ít chất bã, ôn hòa, dễ tiêu hóa, ăn ít và ăn thành nhiều bữa, tránh ăn quá ngọt, quá mặn, quá nồng. Nếu ăn xong thấy buồn nôn, chướng bụng thì không nên tiếp tục ăn nữa.

Nếu có các thắc mắc về polyp hậu môn và bệnh trĩ nói chung, hãy liên hệ tới phòng khám đa khoa Khương Trung, 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội để được tư vấn trực tiếp. ĐT: 0438 288 288.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét