Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Chẩn đoán rò hậu môn

Chẩn đoán rò hậu mônRò hậu môn là bệnh gây ra do nhiễm trùng ở các khe và nhú trong ống hậu môn , từ đó làm viêm và tụ mủ ở các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn , sau đó phá miệng ra da vùng cạnh hậu môn . Vậy làm thế nào để chẩn đoán bệnh?


Chẩn đoán lâm sàng

Bệnh nhân thường đến bệnh viện với dấu hiệu rò dịch hoặc mủ ở cạnh hậu môn, việc chẩn đoán rò cạnh hậu môn thông thường không khó.

Đau: Cảm giác đau nhức buốt vùng hậu môn, cảm giác tức thốn rất khó chịu, bệnh nhân không thể đi nhanh, ngồi lâu và ngồi thẳng được, thường ngồi nghiêng để né phía bên đau.

Nhìn: Bệnh nhân ở trần, tư thế nằm nghiêng hoặc tư thế quỳ chổng mông, thấy lỗ rò cạnh hậu môn, đôi khi lỗ rò nằm tận vùng cạnh bìu hoặc cạnh môi lớn (ở nữ). Nhìn không thể phát hiện đường rò có thông vào ống hậu môn hay không, muốn vậy ta cần phải thăm khám hậu môn bằng tay.

Thăm trực tràng: Thăm khám trực tràng bằng ngón trỏ, có thể phát hiện ổ áp xe vùng dưới niêm mạc ống hậu môn, hoặc sờ được một chỗ sượng cứng ở vùng cạnh đường lược, là dấu tích cũ của sự viêm nhiễm những tuyến Hermann và Defosse, chính chỗ sượng cứng này là nơi có thể giúp ta tìm thấy lỗ rò trong. Để tìm rõ rò trong, ta dùng banh hậu môn để banh rộng lỗ hậu môn và nhìn sau khi bơm Xanh méthylène hoặc nước oxy già qua lỗ rò ngoài, có thể thấy bọt khí sủi lên hay Xanh méthylène chảy vào ống hậu môn qua lỗ rò trong, thường lỗ rò nằm ngay dưới đường lược.

- Soi hậu môn là một động tác không thể thiếu trong việc chẩn đoán rò hậu môn. Việc định hướng đường rò và tìm lỗ trong của rò.

Chẩn đoán cận lâm sàng

- X quang: Chụp đường rò có cản quang tan trong nước tư thế thẳng nghiêng, việc chụp đường rò giúp ta biết đường rò thế nào? Có xuyên qua cơ thắt vào trực tràng hay không?

- Chụp cộng hưởng từ vùng tầng sinh môn: cho ta xác định rõ đường rò, tuy nhiên phương pháp này đắt tiền.

- Xét nghiệm tầm soát bệnh lao gồm: đo tốc độ lắng máu, công thức máu, IDR, tìm BK trong đàm, PCR lao, chụp phim phổi thẳng…

- Siêu âm trong lòng ống hậu môn trực tràng: cho phép ta xác định được đường rò.

Trên đây là những chia sẻ về Chẩn đoán rò hậu môn. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về bệnh, bạn hãy gọi điện đến đường dây nóng 0438 288 288 để được các bác sĩ của phòng khám bệnh trĩ uy tín nhất Hà Nội - 59 Khương Trung tư vấn miễn phí.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét