Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Táo bón và đại tiện khó có giống nhau không?

phân biệt đại tiện khó và táo bónTheo các chuyên gia hậu môn trực tràng Phòng khám Khương Trung thì đại tiện khó có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, và có thể kể đến một số nguyên nhân chính như sau: Trở ngại trong hệ thống tiêu hóa gây đại tiện khó, các bệnh đại tràng gây đại tiện khó, ảnh hưởng của thuốc gây đại tiện khó, nhân tố tinh thần gây đại tiện khó. Đại tiện khó và táo bón không giống nhau. Dưới đây là thông tin về vấn đề này.



+ Nguyên nhân táo bón:  Là do ăn uống không hợp lý (thiếu chất xơ, uống ít nước làm cho phân cứng, khó thải ra ngoài), ít vận động, stress, do uống thuốc tây (1 số thuốc có tác dụng phụ gây táo bón: thuốc ngủ, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, chống dị ứng, thuốc chữa dạ dày,…).

Ngoài ra cũng có thể là triệu chứng khởi đầu của một bệnh lý thực thể nào đó tại đường tiêu hoá (ung thư đại trực tràng) hoặc các bệnh toàn thân (suy giáp trạng, tăng canxi máu), một số bệnh lý thần kinh như bệnh Parkinson... Hoặc có thể do rối loạn chức năng vận chuyển của ruột.

 + Sự khác biệt giữa đại tiện khó và táo bón :

 - Táo bón cho dù là nguyên nhân gì gây ra cũng có các triệu chứng phân khô, rắn, đồng thời khoảng thời gian giữa những lần đại tiện kéo dài, số lần đại tiện giảm xuống, thường không thể đảm bảo mỗi ngày đại tiện một lần. Người bệnh khi được hỏi về tình hình bệnh đều thấy các hiện tượng áp lực tinh thần khá rõ ràng và nặng nề, các bệnh nội khoa mãn tính, thói quen đại tiện không tốt và trạng thái căng thẳng (lo lắng bốc hỏa).   

 - Đại tiện khó phân không khô, không phải do phân khô gây nên, không có bất cứ một chứng bệnh mãn tính nào khác dẫn đến đại tiện khó, hoàn toàn là rối loạn chức năng mà không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, với bệnh này, số lần đại tiện không chắc đã ít đi, thời gian giữa những lần đại tiện cũng không chắc đã kéo dài. Một số người bệnh còn có những triệu chứng tinh thần. Về mặt chủ quan có thể thấy khó chịu do đại tiện khó gây nên như: căng bụng, bụng dưới và hậu môn căng tức, buồn nôn, chán ăn, ngủ không ngon giấc, khó tập trung...

  - Táo bón có thể điều trị bằng thuốc và điều chỉnh thói quen ăn uống sinh hoạt đều có hiệu quả rõ rệt.

  - Còn đại tiện khó, kể cả là điều trị bằng thuốc, các phương pháp điều trị đại tiện khó hiệu quả đều không như ý. Cho dù là phẫu thuật cắt kết tràng, hiệu quả cũng không hoàn toàn tốt. Vì vậy, người bệnh cần hết sức chú ý điều trị, khi cần thiết có thể kết hợp điều trị nội khoa thần kinh.

Trên đây là cách phân biệt đại tiện khó và táo bón. Nếu có các thắc mắc về đại tiện khó và bệnh trĩ nói chung, hãy liên hệ tới phòng khám đa khoa Khương Trung, 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. ĐT: 0438 288 288.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét