Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

Mắc bệnh trĩ do thường xuyên uống rượu

Hỏi: Tôi là nam giới, năm nay tôi 41 tuổi, gần đây tôi có các biểu hiện của bệnh trĩ như đại tiện ra máu, táo bón thường xuyên, xuất hiện khối thịt thừa to bằng đốt ngón tay ở hậu môn. Tôi nghe nói là uống rượu nhiều có khả năng gây ra bệnh này đúng không ạ? Bởi vì dạo này tôi hay phải tiếp khách nên cũng uống khá nhiều rượu? ( Hải, Ninh Bình).


Đáp:


Bạn thân mến!


Các chuyên gia của phòng khám Khương Trung giải đáp cho bạn như sau:


Việc thường xuyên sử dụng rượu bia và chất kích thích sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc trực tràng, hậu môn làm cho niêm mạc bị sung huyết, gây cản trở quá trình máu trở về tĩnh mạch nên dễ gây ra bệnh trĩ.


Ngoài ra, sau khi uống rượu, lượng cồn sẽ qua dạ dày, đường ruột ngấm vào tuần hoán máu, trong đó 90% qua gan, điều này khiến cho việc trị bệnh trĩ trở nên rất khó khăn, nhất là với những bệnh nhân nghiện rượu.


Nguyên nhân của hiện tượng trên được lý giải như sau: Người thường xuyên uống rượu hoặc uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của gan, làm tổn thương các tế bào gan, có thể xảy ra xơ gan.


Sau khi mắc bệnh xơ gan cổ chướng, áp lực tĩnh mạch cửa sẽ tăng cao, làm cản sự trở về của máu ở chùm tĩnh mạch trĩ, khiến áp lực bên trong tĩnh mạch tăng cao, làm tĩnh mạch bị phình to. Đây là nguyên nhân gây bệnh trĩ.


Hơn nữa, với những người uống rượu quá nhiều và thường xuyên uống rượu, đa số thường ăn uống thất thường khiến chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng, thường bị táo bón và tiêu chảy.


Chính vì vậy, lời khuyên cho bạn là nên hạn chế sử dụng bia rượu trong cuộc sống hàng ngày, nên thực hiện chế độ ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Thường xuyên đi lại, vận động, uống nhiều nước, sử dụng các loại thực phẩm dễ tiêu hóa...


Chúc bạn luôn mạnh khỏe!


Nếu bạn có nhu cầu tư vấn sức khỏe, hãy liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 0438 288 288 hoặc chát trực tuyến với chuyên gia để được tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét